เงื่อนไขและข้อตกลงของคอมมิชชั่น [ภาษาไทย]

เงื่อนไขและข้อตกลง (TERM OF SERVICE)

  • เงื่อนไขและข้อตกลงต่อไปนี้ เป็นข้อตกลงเพื่อการว่าจ้างคอมมิชชั่นระหว่างผู้ว่าจ้างและศิลปิน (นามปากกา Lavendulan)
  • การตกลงว่าจ้างคอมมิชชั่น ย่อมถือได้ว่าท่านได้อ่าน ยินยอม และตกลงที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดฉบับนี้ โดยข้อกำหนดและเงื่อนไขอาจมีการแก้ไขเพิ่มเติมในอนาคต
  • หากมีการผิดเงื่อนไขและข้อตกลง ทางศิลปินมีสิทธิ์ที่จะแบล็คลิสท์ (Blacklist) หรือ ปฏิเสธที่จะรับงานต่อ
  • ศิลปินสามารถเลือกรับงานได้ตามความสะดวกส่วนตัว และสามารถเลือกปฏิเสธรับงานได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งเหตุผลแก่ผู้ว่าจ้าง

แนวงานที่ปฏิเสธ:

งานเรต 18+, ภาพการร่วมเพศ, ภาพที่สามารถตีความได้ถึงการร่วมเพศ, งานที่เกี่ยวข้องกับการเมือง, งานที่มีการแสดงออกถึงการสนับสนุนการเหยียดเชื้อชาติ เหยียดเพศ หรือเหยียดคุณค่าของมนุษย์ผู้อื่น

Client Obligations (ความรับผิดชอบของผู้ว่าจ้าง)

  1. ผู้ว่าจ้างมีหน้าที่แจ้งข้อมูลและรายละเอียดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคอมมิชชั่นทุกประการ การแจ้งความต้องการของเนื้อหางานไม่ครบหรือไม่ชัดเจนอาจส่งผลให้ผลงานมีความแตกต่างหรือคลาดเคลื่อนไปจากความคาดหวังของผู้ว่าจ้าง ซึ่งจะถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ว่าจ้าง
  2. ในกรณีที่ศิลปินติดต่อผู้ว่าจ้างไม่ได้เกิน 4 สัปดาห์นับจากการติดต่อครั้งล่าสุด จะถือว่าเป็นการยกเลิกงานทันที โดยไม่มีการคืนเงินใดๆ

Content of Service (เนื้อหาของบริการ)

  1. งานคอมมิชชั่นทั้งหมดเป็นชิ้นงานดิจิตัล (Digital) ยกเว้นแต่มีข้อตกลงอื่นๆก่อนการเริ่มงาน
  2. ทางศิลปินมีไฟล์งานมาตรฐานอยู่ในช่วงความยาวต่อด้านอยู่ในช่วง 2000-3000 px / สกุล PNG และ JPG / 300 dpi หากต้องการไฟล์ที่ใหญ่กว่ามาตรฐานกรุณาแจ้งก่อนเริ่มงาน และจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนนั้น
  3. ราคาคอมมิชชั่นที่ระบุให้เห็นทั้งหมด คือราคาสำหรับใช้ส่วนบุคคล (Personal Use) เท่านั้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงโดยขึ้นอยู่กับรายละเอียดของงาน
  4. สำหรับภาพที่ใช้ในการแสวงหาผลกำไร (Commercial Use) ทางศิลปินจะขายเป็นสิทธิในการนำไปใช้งาน โดยราคาจะขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งานและสามารถตกลงราคากับทางศิลปินได้ตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน

สิทธิ์ของผลงานรูปแบบงานส่วนบุคคล Personal Use : ผู้ว่าจ้างสามารถใช้ภาพงานที่ผู้ว่าจ้างสั่งสำหรับการใช้ส่วนตัวโดยไม่ก่อให้เกิดกำไร หรือการโฆษณาใดๆ เช่น สามารถโพสต์ลงโซเชียลมีเดียของตน , สามารถปรินท์ภาพงานออกมาในรูปแบบผลงานสื่อหรือบนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ส่วนบุคคล

สิทธิ์ของผลงานรูปแบบงานเชิงพาณิชย์ Commercial Use : การนำภาพไปหารายได้ทุกกรณี รวมไปถึงการนำไปใช้งานร่วมหรือใช้เป็นองค์ประกอบในการทำธุรกรรมทางธุรกิจทางการเงินไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เช่น การนำภาพไปใช้ประกอบการโฆษณาหรือโปรโมทผ่านวิธีใด ๆ / ผลิตภัณฑ์ เสื้อยืด เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ในการค้าขาย / สิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ นิตยสาร แผ่นปลิว แผ่นพับ รายการสินค้า แผ่นปิดโฆษณาหรือสื่อทัศน์ประกอบกิจกรรมใดที่นำมาซึ่งการคิดค่าบริการทางการเงิน

Payment (การจ่ายเงิน)

  1. โดยปกติแล้วศิลปินจะแจ้งให้จ่ายเงินเมื่อถึงคิว หรือก่อนเริ่มงาน
  2. หากราคารวมต่ำกว่า 2,000 บาทรบกวนชำระเงินเต็มจำนวน , หากราคามากกว่า 2,000 บาท สามารถชำระเงินมัดจำ 50% ก่อนเริ่มงานได้
  3. กรรมสิทธิ์ในชิ้นงานจะยังไม่ตกเป็นของผู้ว่าจ้าง จนกว่าจะชำระเงินเต็มจำนวน
  4. จ่ายเงินผ่านธนาคารกสิกร / Invoice ผ่าน Stripe / Ko-fi
  5. ไม่สามารถชำระเงินด้วยเงินสกุลดิจิตอลหรือทรูมันนี่ได้
  6. ศิลปินจะไม่เริ่มงานใดๆจนกว่าจะได้รับการชำระเงินตามที่กำหนดไว้ข้างต้น

Revision (การแก้ไขงาน)

  1. การแก้ไขมีแบ่งออกเป็น การแก้ไขจุดใหญ่และแก้จุดเล็ก ซึ่งมีจำนวนครั้งที่จำกัดในแต่ละการว่าจ้าง ศิลปินจะเป็นผู้ประเมินว่าการแก้ไขที่ลูกค้าขอเป็นการแก้ประเภทไหน
    • แก้ไขใหญ่: การแก้ท่าทางของตัวละคร แก้ดีไซน์ตัวละคร แก้มุม แก้องค์ประกอบภาพ หรือการแก้ไขใดๆ ที่ส่งผลต่อภาพรวมของภาพ
    • แก้ไขจุดเล็ก: การแก้ไขความหนาของเส้นในบางจุด แก้ไขสีหน้าตัวละคร หรือส่วนใดๆ ที่เป็นจุดเล็กน้อย ไม่ส่งผลต่อภาพรวมของภาพ
  2. จำนวนครั้งและโอกาสที่ลูกค้าสามารถขอแก้ไขงานได้จะถูกกำหนดก่อนเริ่มงาน โดยการแก้ไขเกินโควต้าที่กำหนดจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยส่วนใหญ่จะแบ่งการแก้ไขด้วยขั้นตอนต่อไปนี้
    • ภาพร่าง> สามารถขอแก้ไขใหญ่ได้ 2 ครั้ง เช่น การเปลี่ยนท่าทาง เปลี่ยนมุม / แก้ไขจุดเล็ก 3 ครั้ง
    • ภาพตัดเส้น> สามารถแก้ไขใหญ่ได้ 1 ครั้ง เช่นการเปลี่ยนไอเทมที่ต่างจากภาพร่าง เปลี่ยนองค์ประกอบในฉากหรือปรับคอมโพส / แก้ไขจุดเล็ก 3 ครั้ง
    • ไกด์สี> สามารถขอให้แก้โทนสีภาพรวมได้ 2 ครั้ง / แก้ไขจุดเล็ก 2 ครั้ง
    • ภาพไฟนอล> สามารถแก้ไขจุดเล็กได้ 2 ครั้ง
  3. การแก้ไขงานที่มีเหตุจากความผิดพลาดของศิลปินจะไม่มีการคิดค่าบริการ

Deadlines & Delivery (การส่งงาน)

  1. โดยปกติแล้วศิลปินจะใช้เวลาในการทำงานภายใน 60-90 วัน เริ่มนับตั้งแต่มีการเริ่มงาน
  2. กรณีเป็นงานเร่งด่วนจะมีการคิดราคาค่าเร่งงานเพิ่ม
  3. ศิลปินจะมีการแจ้งความคืบหน้าของงานให้ผู้ว่าจ้างทราบ รวมถึงจะมีการแจ้งให้ทราบเมื่อต้องการเลื่อนงาน หรืองานล่าช้ากว่ากำหนด
  4. ศิลปินจะอัพโหลดผลงานผ่านทาง Google drive และส่งให้ผู้ว่าจ้างทางอีเมล ผลงานอาจถูกลบออกไปเมื่อพ้นระยะเวลา 30 วันนับจากวันที่ส่งให้ผู้ว่าจ้างครั้งแรก

Cancellation (การยกเลิกงาน)

  1. ศิลปินมีสิทธิ์ในการยกเลิกงานเนื่องจากความบกพร่องในการสื่อสารของผู้ว่าจ้าง ความบกพร่องทางมารยาทของผู้ว่าจ้าง หรือเมื่อเกิดการละเมิดข้อตกลงฉบับนี้ รวมถึงเมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องยกเลิกงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยและอาการป่วยของศิลปิน
  2. ลูกค้าสามารถยกเลิกงานได้ในกรณีที่ยังไม่มีการเริ่มงาน หรือเมื่อศิลปินปฏิบัติงานล่าช้ากว่าที่ตกลงกันไว้ก่อนเริ่มงาน

Refund (การคืนเงิน)

  1. ผู้ว่าจ้างไม่มีสิทธิ์ขอคืนเงินมัดจำคืนหลังจากที่ศิลปินได้เริ่มงานแล้ว หรือในกรณีที่ต้องยกเลิกงานเนื่องจากผู้ว่าจ้างละเมิดข้อตกลงฉบับนี้
  2. ผู้ว่าจ้างไม่มีสิทธิ์ขอคืนเงินในกรณีที่ไม่พึงพอใจกับผลงานที่ได้รับ ผู้ว่าจ้างมีความรับผิดชอบที่จะต้องแจ้งความประสงค์ของตนให้ชัดเจน และขอตรวจสอบแก้ไขงานตามโอกาสที่ศิลปินอนุญาตในแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด
  3. ผู้ว่าจ้างจะได้รับการคืนเงืนจำนวน 100% เมื่อแจ้งยกเลิกงานก่อนที่ศิลปินจะมีการเริ่มงาน หรือเมื่อศิลปินมีการบกพร่องในหน้าที่อันเกิดจากความล่าช้าโดยไม่มีการแจ้งหรือตกลงกับผู้ว่าจ้างล่วงหน้า
  4. หากศิลปินมีเหตุสุดวิสัยให้ต้องยกเลิกงานหรือเหตุเกิดจากอาการป่วย ทางศิลปินจะคืนเงินให้ผู้ว่าจ้างเต็มจำนวน

Copyright (ลิขสิทธิ์ของผลงาน)

  1. ลิขสิทธิ์ของผลงานจะยังคงถือเป็นของศิลปิน โดยผู้ว่าจ้างมีสิทธิในผลงานตามเท่าที่มีการตกลงกันไว้ ยกเว้นแต่มีข้อตกลงอื่นนอกเหนือจากนี้
  2. ไม่อนุญาตให้มีการแอบอ้างว่าเป็นผู้สร้างผลงานโดยเด็ดขาด
  3. ศิลปินมีสิทธิในการนำผลงานไปโพสต์ลงโซเชียลโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าหากไม่ต้องการให้ศิลปินนำไปโพสต์ กรุณาแจ้งทางศิลปินล่วงหน้า
  4. ทางผู้ว่าจ้างสามารถขอให้ศิลปินเก็บผลงานเป็นความลับได้ (ไม่มีการเผยแพร่หรือลงเป็น Portfolio ของศิลปิน) โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  5. ศิลปินจะไม่ผลิตงานที่มีตัวละครหรือเนื้อหาที่ติดลิขลิทธิ์ซึ่งถูกกำหนดไว้ไม่ให้มีการผลิตซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขลิทธิ์หรือค่ายต้นสังกัด (เช่น การ์ตูนหรือเกมบางค่ายที่ไม่อนุญาตให้ทำรายได้จากลิขลิทธิ์ตัวละครของทางค่าย)
  6. ผู้ว่าจ้างจะต้องละเว้นจากการส่งบรีฟที่มีลิขสิทธิ์จากงานศิลปะหรือศิลปินท่านอื่น ศิลปินจะปฏิเสธหากบรีฟมีส่วนอ้างอิงผลงานลิขสิทธิ์อื่นอยู่เป็นจำนวนมาก จนสามารถก่อให้เกิดความเข้าใจผิดใดๆจากความคล้ายคลึงกันของผลงานสุดท้ายได้

Reproduction (การทำซ้ำหรือแก้ไข)

  1. ทางศิลปินขอสงวนสิทธิ์ในการทำซ้ำผลงานทั้งหมด เว้นแต่มีเงื่อนไขตกลงกันนอกเหนือจากนั้น
  2. ทางผู้ว่าจ้างสามารถโพสต์ผลงานลงสู่โซเชียลมีเดียได้อย่างไม่จำกัด โดยใส่เครดิตชื่อ Lavendulan หรือ @lavendulan
  3. ผู้ว่าจ้างไม่สามารถหารายได้จากสิทธิ์ของผลงานแบบใช้งานส่วนบุคคล (Personal Use)
  4. ไม่อนุญาตให้ คัดลอก/วาดทับ(trace) หรือนำไปแก้ไขหรือดัดแปลงใดๆ จนกว่าจะมีการตกลงและยินยอมจากศิลปิน
  5. ไม่อนุญาตให้นำภาพต้นฉบับของผลงานทุกประเภท ทั้งแบบส่วนตัวและเชิงพาณิชย์ไปขายต่อในราคาที่สูงกว่าราคาจ้างจริง หรือประมูลทั้งในรูปแบบ NFT และเงินจริงโดยเด็ดขาด
  6. ไม่อนุญาตให้นำผลงานไปใช้เป็นเป็นต้นแบบให้ AI หรือดำเนินการใดๆ เกี่ยวข้องกับ AI

Dispute (ข้อพิพาท)

เมื่อเกิดข้อพิพาทที่เกี่ยวกับงานคอมมิชชั่นของศิลปิน เป็นสิทธิ์ของศิลปินในการเก็บหลักฐานการพูดคุยระหว่างผู้ว่าจ้างและศิลปินเพื่อการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยข้อมูลจะไม่มีการเปิดเผยตัวตนของผู้ว่าจ้างในทางที่ก่อให้เกิดความอับอาย แต่ศิลปินสามารถเปิดเผยให้บุคคลที่สามที่มีความเกี่ยวข้องกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทดังกล่าวได้

เปลี่ยนแปลงครั้งสุดท้าย : 2023-XI-18